Sáu trục động lực kinh tế mang đến sự bức phá cho nền kinh tế Long An

Sáu trục động lực kinh tế tỉnh Long An
Long An là địa phương có lợi thế đặc biệt về vị trí và hạ tầng giao thông khi nằm trãi dài và tiếp giáp hơn 100km với Thành phố Hồ Chí Minh. Địa phương giữ vai trò là cửa ngõ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long và xa hơn nữa là kết nối miền Tây và miền Đông khi Cao tốc Bến Lức – Long Thành đi vào khai thác.

Mục tiêu phát triển tỉnh Long An đến năm 2050
Với những thuận lợi đó, Long An được ưu ái sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ nhất khu vực khi hầu như tất cả các tuyến giao thông huyết mạch của khu vực phía Nam đều đi qua địa phận tình. Tuy nhiên với những tiềm năng to lớn chưa được khai thác và mục tiêu phát triển đến năm 2030, Quy hoạch tỉnh Long An đã nhấn mạnh 6 trục động lực kinh tế sẽ được chú trọng đầu tư để đưa tỉnh nhà bức phá trong thời gian tới.

Chi tiết 06 trục động lực kinh tế tỉnh Long An

Tiến độ đầu tư 06 trục động lực kinh tế tỉnh Long An

Đại lộ sinh đại phú là quan điểm cốt lõi của tỉnh Long An khi quy hoạch và tập trung phát triển 06 tuyến giao thông huyết mạch nhằm mang đến sự cân bằng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh, qua đó tạo ra sức bật cho nền kinh tế các địa phương và phát huy tối đa nguồn lực sẵn có. Theo quan điểm tiếp cận trên thị trường bất động sản, đầu tư theo các tuyến đường từ giai đoạn chưa thành hình (lập quy hoạch, phê duyệt qua các bước) sẽ mang đến lợi nhuận cao, tuy nhiên cũng đi kèm với nhiều rủi ro nhưng đây vẫn là phương án đầu tư mang đến nhiều tiềm năng nhất trong 04 trụ cột của bất động sản và khi so sánh với các phương án đầu tư khác như đầu tư theo khu công nghiệp, đầu tư theo hạ tầng xã hội và quy hoạch dân cư.

Trục Vành đai 3 và Vành đai 4

Vành đai 3 đã được chính thức khởi công vào cuối tháng 06 năm 2023, tuyến đường dự kiến được đưa vào khai thác năm 2025 đồng bộ với sân bay Quốc tế Long Thành. Tuyến đường có tổng chiều dài 76km và sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác trọn vẹn cuối tháng 06 năm 2026.
Vành đai 4 là tuyến có vai trò quan trọng hơn do tuyến đường có chiều dài đi qua địa phận tỉnh nhiều hơn và kết nối các khu vực phát triển công nghiệp tại huyện Đức Hòa, huyện Đức Huệ, huyện Bến Lức, huyện Cần Đước và huyện Cần GiuộcVành đai 4 có tổng chiều dài 200km, trong đó đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài 71km, hiện tại dự án đã hoàn thành công tác nghiên cứu và thẩm định để trỉnh lên Quốc hội phê duyệt cuối năm 2024 và dự kiến triển khai thi công ngay khi được thông qua.

Quốc lộ 50B (Đường tỉnh 827E tại Long An)

Quốc Lộ 50B có tổng chiều dài tuyến 55km, trong đó đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh dài 5,8km, đoạn qua Long An dài 35,6km và đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài 14,2km. Quốc lộ 50B có điểm xuất phát từ cuối đường Phạm Hùng (xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh), đi sang địa phận 4 huyện của tỉnh Long An bao gồm Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ và Châu Thành sang địa phận tỉnh Tiền Giang đi qua huyện Chợ Gạo và thành phố Mỹ Tho, tuyến có điểm cuối tại vòng xoay Trung Lương.
Dự án Quốc Lộ 50B đoạn qua địa phận tỉnh Long An được gọi là đường tỉnh 827E. Tuyến đường tỉnh 827E có 3 cây cầu bắt qua các sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây với chi phí dự kiến 4.797 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA tương đương 4.060 tỷ đồng và vốn đối ứng 736 tỷ đồng.
Đến thời điểm tháng 10/2024, Đường tỉnh 827E đang tiến hành công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương thuộc huyện Cần Giuộc và Cần Đước.
Thời gian thi công tuyến Quốc Lộ 50B được xác định ngay khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến trong năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Đường song hành quốc lộ 62

Đường song hành Quốc Lộ 62 (Ký hiệu ĐT.MM02) có chiều dài khoảng 68,5km có điểm đầu Giao QL.62 và ĐT.834B (huyện Thủ Thừa) và điểm cuối Giao QL.62 (Thị xã Kiến Tường). Có tiêu chuẩn cấp III đồng bằng quy mô 4 và 6 làn xe đến năm 2030 và được nâng cấp thành 8 làn xe sau năm 2030.
Tuyến song hành Quốc Lộ 62 đi qua địa phận huyện Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường.
Hiện tuyến song hành Quốc Lộ 62 chưa có phương án quy hoạch cụ thể và thời gian thi công dự kiến trong giai đoạn 2026 – 2030.

Đường Mỹ Quý Tây – Lương Hòa – Bình Chánh

Trục động lực kinh tế Mỹ Quý Tây – Lương Hòa – Bình Chánh sẽ đi qua các cụm công nghiệp và khu công nghiệp tại Đức Huệ bao gồm KCN Bình Hòa Nam 1, KCN Bình Hòa Nam 2, KCN Bình Hòa Nam 4 đi cắt ngang Quốc Lộ N2 sau đó kết nối các khu công nghiệp tại huyện Bến Lức như KCN Thịnh Phát, KCN Prodezi, KCN Tandoland và kết thúc tại các KCN tại huyện Bình Chánh như KCN Lê Minh Xuân.
Hiện tuyến đã thi công gần hoàn thiện đoạn từ Bình Chánh về đến Đường tỉnh 830 thuộc xã Lương Hòa huyện Bến Lức. Phần kéo dài về Mỹ Quý Tây chưa có phương án quy hoạch và thời gian dự kiến trong giai đoạn 2026 – 2030.
Đường Lương Hòa – Bình Chánh được quy hoạch dài 6,2km, nền đường rộng 60m với điểm đầu kết nối tại giao điểm giữa đường Mai Bá Hương và đường Võ Văn Kiệt nối dài và điểm cuối tại đường tỉnh 830 (Quy hoạch cũ trước đây là Vành đai 4) với tổng vốn đầu tư 2270 tỷ đồng.

Quốc Lộ N1

Quốc lộ N1 có điểm đầu giao với Quốc Lộ 14C (đi qua địa phận tỉnh Tây Ninh) tại thị trấn Đông Thành (huyện Đức Huệ - Long An), đi qua khu vực gần biên giới Campuchia thuộc địa phận các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang. Quốc Lộ N1 có tổng chiều dài 235km, quy mô đường cấp 4 đồng bằng, đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài 100km.
Quốc lộ N1 dự kiến được thi công hoàn thiện trong giai đoạn 2026 – 2030.

Trục động lực Đức Hòa

Đường trục động lực Đức Hòa được quy hoạch dài 22km, quy mô 04 làn xe, nền đường rộng 33m. Đường có điểm đầu tại nút giao Tỉnh lộ 10 ngay cổng khu công nghiệp Hải Sơn (xã Đức Hòa Hạ) và điểm cuối tại nút giao giữa đường tỉnh 822 và đường tỉnh 825 tại xã Tân Mỹ huyện Đức Hòa.
Đường trục động lực Đức Hòa đến nay vẫn chưa có phương án quy hoạch chính thức và dự kiến thi công trong giai đoạn 2026 – 2030.

Chuỗi bài viết phân tích về Quy hoạch Long An:

Tags: