Hai hành lang kinh tế tiếp bước Long An bức phá mạnh mẽ

Hai hành lang kinh tế tỉnh Long An
Long An với vị thế cửa ngõ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang quyết tâm phát huy trọn vẹn vai trò đầu tàu kinh tế của vùng với quy hoạch 02 hành lang kinh tế là 2 tuyến vành đai và quốc lộ 50B.

Vành đai 3 và Vành đai 4

Vành đai 3 và Vành đai 4 với vai trò là 02 tuyến đường liên kết vùng có độ dài và quy mô cũng như đóng góp lớn nhất cho khu vực phía Nam về mặt kinh tế. Hành lang kinh tế này giúp kết nối các địa phương lân cận Thành phố Hồ Chí Minh một cách nhanh chóng và hiệu quả, đặc biệt là nâng cao hiệu quả về kinh tế khi đây cũng là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và kết nối thông suốt các hệ thống cảng của khu vực phía Nam.
Vành đai 3 đã được chính thức khởi công vào cuối tháng 06 năm 2023, tuyến đường dự kiến được đưa vào khai thác năm 2025 đồng bộ với sân bay Quốc tế Long Thành. Tuyến đường có tổng chiều dài 76km và sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác trọn vẹn cuối tháng 06 năm 2026.
Đối với quy hoạch tỉnh Long An, Vành đai 4 là tuyến có vai trò quan trọng hơn do tuyến đường có chiều dài đi qua địa phận tỉnh nhiều hơn và kết nối các khu vực phát triển công nghiệp tại huyện Đức Hòa, huyện Đức Huệ, huyện Bến Lức, huyện Cần Đước và huyện Cần Giuộc. Vành đai 4 có tổng chiều dài 200km, trong đó đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài 71km, hiện tại dự án đã hoàn thành công tác nghiên cứu và thẩm định để trỉnh lên Quốc hội phê duyệt cuối năm 2024 và dự kiến triển khai thi công ngay khi được thông qua.

Quốc Lộ 50B mở ra nhiều tiềm năng kinh tế

Đồng bằng sông Cửu Long vốn được đánh giá thấp về hạ tầng giao thông do nhưng hạn chế về địa hình bị chia cắt, nhiều sông ngòi khiến cho kinh tế cũng bị ảnh hưởng. Tuyến Quốc Lộ 1A, Quốc Lộ N2, Quốc Lộ 50 và Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận phần nào giải quyết được những khó khăn ban đầu về mạng lưới giao thông. Chính từ những khó khăn đó, Quốc Lộ 50B mở ra một hành lang phát triển kinh tế không chỉ dành cho tỉnh Long An mà còn mở rộng sang các tỉnh ven biển phía Nam.
Quốc Lộ 50B có tổng chiều dài 55km, trước đây có tên gọi là trục động lực Thành phố Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang (đoạn qua Long An dài 35,6km với tên gọi Đường tỉnh 827E) mở ra hành lang phát triển kinh tế phía Đông tỉnh Long An và là tiền để để phát triển khu kinh tế Long An tại huyện Cần Giuộcmột phần huyện Cần Đước.

Tác động của 02 hành lang kinh tế đến sự phát triển bất động sản tại Long An

Đối với Vành đai 3 và Vành đai 4, sự phát triển bất động sản tập trung chủ yếu tại những vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh nơi có 2 tuyến đường này đi qua. Đặc biệt với Vành đai 4, Long An là nơi có tuyến đường đi qua dài nhất mang đến những tiềm năng to lớn cho bất động sản tại những khu vực trước đây còn hạn chế về giao thông như huyện Đức Huệ (xã Bình Hòa Nam) và khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông thuộc huyện Bến Lức (bao gồm 3 xã Thạnh Lợi, Thạnh Hòa và Bình Đức). Đây cũng là những khu vực có thiên nhiên ưu đãi thích hợp để phát triển các khu đô thị sinh thái ven sông với hệ thống sông ngòi đa dạng và hệ sinh thái trong lành.
Đối với Quốc Lộ 50B, tuyến đường một mặt giải quyết tình trạng tắt nghẽn của Quốc Lộ 50B hiện hữu, mặt khác mở ra những tiềm năng bất động sản với những dự án tầm cỡ được quy hoạch đồng bộ và hạ tầng xã hội được đầu tư chỉn chu cùng khả năng nhanh chóng kết nối về trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh giúp cho bất động sản được nâng tầm về giá trị.
Về tác động của 02 hành lang kinh tế đến sự phát triển chung của nền kinh tế tỉnh Long An, khách hàng có thể tham khảo thêm bài viết về 04 trụ cột bất động sản Long An của tác gải P-JC để hiểu thêm về giá trị bền vững của bất động sản và quy hoạch tỉnh Long An.

Chuỗi bài viết phân tích về Quy hoạch Long An:

Tags: