Ba vùng kinh tế xã hội mang đến sự phát triển cân bằng và bền vững cho Long An

Ba vùng kinh tế xã hội tỉnh Long An
Long An là địa phương có vị trí đặc biệt trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam khi vừa giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh, nơi đón làn sóng dịch chuyển sản xuất từ trung tâm thành phố dọc theo các tuyến vành đai và vị trí thuộc về vùng Đồng Tháp Mười, vùng trồng lúa quan trọng của Đồng bằng Sông Cửu Long. Chính vì những yếu tố đó mà Quy hoạch Long An thời kỳ 2021 – 2030 đòi hỏi sự quy hoạch chỉn chu và bài bản hướng đến sự cân bằng giữa nông nghiệp và sản xuất công nghiệp, quan trọng hơn cả là sự phát triển bền vững trong vai trò đầu tàu kinh tế miền Tây Nam Bộ.
Sau đây là quy hoạch chi tiết ba vùng kinh tế của tỉnh Long An:

Vùng đô thị và công nghiệp

Vùng đô thị và công nghiệp bao gồm các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, một phần huyện Tân Trụ, thành phố Tân An, một phần huyện Thủ Thừa và huyện Châu Thành.
Đây là vùng tập trung phát triển công nghiệp tổng hợp và đô thị, trọng tâm là hành lang đô thị trung tâm ở Bến Lức - Tân An bên cạnh các đô thị phục vụ phát triển công nghiệp ở các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc và Cần Đước.
Khu kinh tế được hình thành tại huyện Cần Giuộc và Cần Đước với trọng tâm là Cảng quốc tế Long An và khu nghiên cứu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngoài ra còn phát triển nông nghiệp chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao tại các cùng ven đô như huyện Châu Thành, huyện Tân Trụ và thành phố Tân An.

Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch và kinh tế cửa khẩu

Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch và kinh tế cửa khẩu bao gồm thị xã Kiến Tưởng và các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Mộc Hóa và một phần huyện Thủ Thừa. Thị xã Kiến Tường được xác định trở thành trung tâm phát triển của vùng Đồng Tháp Mười.
Đây là vùng được định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ tại khu kinh tế cửa khẩu; phát triển du lịch sinh thái gắn với cảnh quan đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười, đưa thương hiệu du lịch Đồng Tháp Mười thành thương hiệu quốc gia.

Vùng đệm sinh thái

Vùng đệm sinh thái bao gồm huyện Đức Huệ, một phần huyện Thủ Thừa và một phần huyện Tân Trụ. Đây là vùng phát triển công nghiệp ứng dụng công nghệ cao và một phần quỹ đất được ưu tiên để phát triển công nghiệp, đô thị sinh thái và khu trung chuyển nội tỉnh.
Như vậy, việc quy hoạch 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An cơ bản đã phát huy được thế mạnh của từng vùng về vị trí, điều kiện tự nhiên và năng lực của địa phương hướng đến sự cân bằng hài hòa làm bước đệm cho sự phát triển kinh tế bùng nổ trong tương lai của tỉnh nhà.

Tác động của quy hoạch 03 vùng kinh tế xã hội đến sự phát triển kinh tế và thị trường bất động sản Long An

Như đã được đề cập trong 04 trụ cột của bất động sản Long An qua chuỗi bài viết của tác giá P-JC, sản xuất nông nghiệp định hướng công nghệ tuy có tác động gián tiếp đến thị trường bất động sản nhưng đó lại là điểm tựa vững chắc cho sự phát triển bền vững của thị trường khi những dự án bất động sản, các loại hình bất động sản được khai thác phải có sự đồng bộ với hạ tầng xã hội và chất lượng cuộc sống của cư dân.
Quy hoạch 03 vùng kinh tế chính là “kiềng ba chân” cho nền kinh tế tỉnh Long An, khai thác tối đa lợi thế về địa hình và những ưu đãi của thiên nhiên, bên cạnh đó là khai thác tối đa vị trí cửa ngõ liền kề Thành phố Hồ Chí Minh cùng vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đối với thị trường bất động sản, việc quy hoạch 03 vùng kinh tế trọng điểm giúp cho khách hàng có được định hướng rõ ràng khi lựa chọn những sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu. Cụ thể vùng đô thị và công nghiệp có lợi thế về giao thông khi nằm liền kề Thành phố Hồ Chí Minh và có hạ tầng giao thông phát triển thích hợp phát triển những khu đô thị vệ tinh định hướng sinh thái, các loại hình bất động sản khai thác kinh doanh và cho thuê (nhà trọ đối với các khu công nghiệp). Vùng đệm sinh thái thích hợp cho những doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, vùng trung chuyển sản phẩm nông sản và các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tự phát như nhà vườn, biệt thự vườn. Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch và kinh tế cửa khẩu thích hợp với những khách hàng đầu tư về phát triển nông nghiệp, trang trại.

Tags: