Hai hành lang kinh tế tiếp bước Long An bức phá mạnh mẽ

Hai hành lang kinh tế tỉnh Long An
Long An với vị thế cửa ngõ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang quyết tâm phát huy trọn vẹn vai trò đầu tàu kinh tế của vùng với quy hoạch 02 hành lang kinh tế là 2 tuyến vành đai và quốc lộ 50B.

Vành đai 3 và Vành đai 4

Vành đai 3 và Vành đai 4 với vai trò là 02 tuyến đường liên kết vùng có độ dài và quy mô cũng như đóng góp lớn nhất cho khu vực phía Nam về mặt kinh tế. Hành lang kinh tế này giúp kết nối các địa phương lân cận Thành phố Hồ Chí Minh một cách nhanh chóng và hiệu quả, đặc biệt là nâng cao hiệu quả về kinh tế khi đây cũng là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và kết nối thông suốt các hệ thống cảng của khu vực phía Nam.
Vành đai 3 đã được chính thức khởi công vào cuối tháng 06 năm 2023, tuyến đường dự kiến được đưa vào khai thác năm 2025 đồng bộ với sân bay Quốc tế Long Thành. Tuyến đường có tổng chiều dài 76km và sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác trọn vẹn cuối tháng 06 năm 2026.
Đối với quy hoạch tỉnh Long An, Vành đai 4 là tuyến có vai trò quan trọng hơn do tuyến đường có chiều dài đi qua địa phận tỉnh nhiều hơn và kết nối các khu vực phát triển công nghiệp tại huyện Đức Hòa, huyện Bến Lức và huyện Cần Giuộc. Vành đai 4 có tổng chiều dài 200km, trong đó đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài 71km, dự án dự kiến được khởi công vào tháng 09 năm 2024.

Quốc Lộ 50B mở ra nhiều tiềm năng kinh tế

Đồng bằng sông Cửu Long vốn được đánh giá thấp về hạ tầng giao thông do nhưng hạn chế về địa hình bị chia cắt, nhiều sông ngòi khiến cho kinh tế cũng bị ảnh hưởng. Tuyến Quốc Lộ 1A, Quốc Lộ N2, Quốc Lộ 50 và Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận phần nào giải quyết được những khó khăn ban đầu về mạng lưới giao thông. Chính từ những khó khăn đó, Quốc Lộ 50B mở ra một hành lang phát triển kinh tế không chỉ dành cho tỉnh Long An mà còn mở rộng sang các tỉnh ven biển phía Nam.
Quốc Lộ 50B có tổng chiều dài 55km, trước đây có tên gọi là trục động lực Thành phố Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang (đoạn qua Long An dài 35,6km với tên gọi Đường tỉnh 827E) mở ra hành lang phát triển kinh tế phía Đông tỉnh Long An và là tiền để để phát triển khu kinh tế Long An tại huyện Cần Giuộc và một phần huyện Cần Đước.

Bất động sản huyện Bến Lức sẽ là tâm điểm của giới đầu tư